Phụ Khoa Viêm nhiễm phụ khoa Viêm âm hộ Biểu hiện của bệnh viêm âm hộ, âm đạo ở phụ nữ

Biểu hiện của bệnh viêm âm hộ, âm đạo ở phụ nữ

Viêm âm hộ - âm đạo cũng như các bệnh phụ khoa khác, không chỉ gây xáo trộn đời sống sinh hoạt hàng ngày bởi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu...Nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm thì bệnh diễn tiến dai dẳng và gây những biến chứng nghiêm trọng: viêm cổ tử cung, vô sinh...

bieu_hien_cua_benh_viem_am_ho

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ mắc bệnh viêm phụ khoa trong 5 năm gần đây ở phụ nữ là 65 - 75,6%, trong đó chủ yếu là bệnh viêm nhiễm âm hộ - âm đạo do vi khuẩn, nấm chiếm tới trên 85% trong tổng số các bệnh viêm phụ khoa.

Vì sao âm hộ - âm đạo dễ bị viêm?

- Do vị trí và đặc điểm sinh lý của bộ phận âm hộ - âm đạo:

+ Miệng mở bên dưới âm đạo trực tiếp thông ra ngoài.

+ Phía trước âm hộ - âm đạo có miệng niệu đạo, mà niệu đạo của phụ nữ lại rất ngắn, rất dễ bị vi sinh vật bên ngoài xâm nhập, nước tiểu cũng có thể gây nhiễm bẩn cho âm hộ-âm đạo. Phía sau âm hộ - âm đạo rất gần với hậu môn, nên bộ phận này rất dễ bị ngấm và ô nhiễm bởi phân.

+ Ô nhiễm do máu kinh nguyệt và khích ứng của băng vệ sinh.

- Ngoài ra, kết hợp với các yếu tố như:

+ Vệ sinh vùng kín không thường xuyên, chưa đúng cách nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén: Sử dụng sản phẩm rửa phụ khoa hàng ngày không thích hợp; thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ; sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh để tắm rửa.

+ Lây nhiễm qua đường tình dục khi quan hệ với chồng (bạn trai) đã nhiễm hoặc đang có nguy cơ nhiễm bệnh.

+ Thực hiện các thủ thuật y khoa không đảm bảo vô trùng.

+ Ngoài ra, một số phụ nữ đang dùng kháng sinh, đang mang thai, đang dùng viên uống tránh thai kết hợp,... là thời điểm thuận lợi cho các vi sinh vật có hại sống cộng sinh ở âm đạo dễ phát triển quá mức gây viêm nhiễm.

Biểu hiện đặc trưng của viêm âm hộ - âm đạo do nấm, vi khuẩn

- Viêm âm hộ - âm đạo do vi khuẩn: Dịch tiết âm đạo hôi; Có ban đỏ, phù quanh âm hộ; Ngứa âm hộ.

- Viêm âm hộ - âm đạo do nấm: Dịch tiết âm đạo trắng đục như váng sữa, dính ở các môi nhỏ, thành âm đạo (thường không có mùi hôi); Có ban đỏ, phù nề, ngứa âm hộ; Cảm giác sót, đau rát khi đi tiểu, giao hợp.Khi thấy các dấu hiệu trên, chị em phụ nữ nên đến các phòng khám chuyên khoa phụ sản để điều trị.

Theo PGS. TS. Nguyễn Đức Vy – Chủ tịch hội Sản phụ khoa & SĐCKH Việt Nam “Thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày, đúng cách để giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa đồng thời ngăn ngừa bệnh tái mắc”:

- Tắm rửa thường xuyên (nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt), vệ sinh âm hộ hàng ngày, sau mỗi lần đi đại tiện bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng hằng ngày.

- Luôn luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng những dụng cụ, khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau âm đạo, âm hộ vì bất cứ lý do nào. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.

- Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm và còn thời gian sử dụng qui định, 4 - 6 giờ phải thay một lần.- Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật, nước thải như nước ao hồ, kênh rạch... để tắm rửa, vệ sinh vùng kín.

- Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để vệ sinh vùng kín.

- Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ.

Một sản phẩm rửa phụ khoa thích hợp dùng hằng ngày phải đảm bảo các yêu cầu sau: Làm sạch nhẹ nhàng; ngăn ngừa vi trùng gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa; khử mùi hôi vùng kín; an toàn khi dùng thường xuyên, phù hợp với sinh lý vùng kín; dưỡng da, tái tạo da, giúp da và niêm mạc vùng kín luôn tươi nhuận, tạo cảm giác thoải mái, tự tin cho bạn gái).

Nếu bạn có những câu hỏi liên quan đến bệnh, có thể click vào mục tư vấn trực tuyến để được trò chuyện trực tiếp với chuyên gia. Nếu bạn có nhu cầu đến khám và điều trị, có thể đăng ký trước qua mạng, những bệnh nhân đăng ký trước qua mạng khi đến phòng khám sẽ không phải xếp hàng đăng ký, ngoài ra còn được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hoặc bạn có thể gọi cho đường dây nóng : 043 6866 888 – 096.9988.018 để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp các thắc mắc của bạn.